Chủ tịch UBND quận 5: 'Nhiều cán bộ công chức giảm động lực vì không được tôn trọng'

Chủ tịch UBND quận 5 Trương Minh Kiều cho rằng hiện nay có thực trạng cán bộ, công chức cơ sở gặp nhiều áp lực, giảm động lực làm việc bởi không được tôn trọng.

Bà Trương Minh Kiều - chủ tịch UBND quận 5 - nêu ý kiến tại hội thảo - Ảnh: T.T.

Bà Trương Minh Kiều - chủ tịch UBND quận 5 - nêu ý kiến tại hội thảo - Ảnh: T.T.

Sáng 4-4, tại Hội thảo khoa học về đề án xây dựng nền

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì hội thảo - Ảnh: T.T.

Về vấn đề này, TS Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - cho rằng để cán bộ muốn làm thì việc tạo động lực rất quan trọng. Trong đó, mức lương của cán bộ cần đủ để họ sống.

Ông Dũng dẫn chứng Singapore thu hút được người tài do nước này trả lương

TS Trần Du Lịch phát biểu tại hội thảo - Ảnh: T.T.

Đưa ý kiến tại hội thảo, TS Trần Du Lịch - chủ tịch Hội đồng tư vấn nghị quyết 98 - cho rằng TP cần được tăng cường phân cấp, ủy quyền được đề cập trong nghị quyết 98. Làm sao nền công vụ hạn chế công vụ xin - cho, phải phân cấp rõ ràng, nêu trách nhiệm giải trình từng cấp.

Cũng theo ông Lịch, cơ quan nhà nước tuân thủ nguyên tắc lãnh đạo tập thể, nhưng thẩm quyền của chủ tịch UBND TP.HCM phải tiệm cận với thẩm quyền thị trưởng như ở các nước.

Bên cạnh đó, các sở ngành phải là cơ quan quản lý nhà nước, chứ không phải tham mưu giúp việc. Cần bớt nhiệm vụ của UBND TP, giao cho giám đốc sở và nêu trách nhiệm giải trình rõ ràng.

Đáng chú ý, liên quan đến việc tổ chức cán bộ, ông Lịch cho rằng TP cần học hỏi mô hình của các nước là bố trí cán bộ theo hiệu quả công việc, tránh tình trạng "công chức sáng xách ô đi, chiều xách ô về, lương thấp nhưng an toàn, không mất việc".

"Tức là một công chức dù mới vào cơ quan nhà nước nhưng có thể ngồi vào các vị trí cao, thoát cảnh sống lâu thành lão làng", ông Lịch.

Nghiên cứu cơ chế khoán quỹ lương, quỹ biên chế

Sau khi nghe ý kiến của các chuyên gia, lãnh đạo các sở ngành, quận huyện, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị ban soạn thảo và tổ giúp việc đề án tiếp thu, lựa chọn các ý kiến phù hợp để đưa vào đề án.

Đồng thời lựa chọn một số nội dung để tổ chức hội thảo nhỏ, đặt hàng chuyên gia góp ý. Ông Mãi ví dụ như vấn đề nghiên cứu khoán quỹ lương, khoán biên chế và các cơ chế chi lương để tạo động lực cho cán bộ.

Hay nghiên cứu một quy trình hành chính để hiện đại hóa nền hành chính và phân định rõ ràng trách nhiệm công chức cấp xã.

Theo ông Mãi, dự kiến trong tháng 5, UBND TP sẽ hoàn thiện dự thảo đề án để trình Ban Thường vụ Thành ủy TP và báo cáo trung ương.

Để nền công vụ TP.HCM hiệu quả: Để nền công vụ TP.HCM hiệu quả: 'Cán bộ phải muốn làm, làm được và được làm'

PGS Trần Ngọc Anh cho rằng muốn nền công vụ của TP.HCM hoạt động hiệu quả thì thu nhập cán bộ phải đủ sống, tạo môi trường pháp lý để cán bộ sáng tạo. Cán bộ phải muốn làm, làm được và được làm.